Nói đến Vu lan, bất kỳ người con hiếu thảo nào
cũng chợt se lòng. Vì lẽ, trong ngày ấy, niềm hiếu hạnh vốn dĩ trong
lòng người con Phật lại thêm một lần được hâm nóng. Tuy nhiên, Vu lan
không đơn thuần chỉ là ngày báo hiếu mà còn hàm chứa nhiều lễ tiết quan
trọng của chư Tăng, trở thành một ngày hội lớn nên được gọi là Vu lan
thắng hội.
Tôn giả Mục Kiền Liên vào địa ngục gặp mẹ-Tranh PG Nhật Bản
Vu lan là tên gọi tắt của Vu lan bồn, được phiên
âm từ Phạn ngữ Ulambana, dịch nghĩa là Cứu đảo huyền, tức cứu người bị tội treo
ngược. Lễ Vu lan có duyên khởi từ gương hiếu thảo cứu mẹ của Tôn giả Mục Kiền
Liên. Nhờ thần lực của chư Tăng sau ba tháng tu tập an cư cấm túc nhất tâm chú
nguyện trong ngày tự tứ, nên đã tác động và chuyển hóa tâm thức của bà Thanh Đề
- mẹ Ngài, giúp bà thoát khỏi cảnh khổ ngạ quỷ, sanh vào thiên giới. Xuất phát
từ nhân duyên ấy, thắng hội Vu lan bao hàm nhiều lễ tiết với ý nghĩa: ngày Tăng
tự tứ, ngày Phật hoan hỷ, ngày Tăng thọ tuế, ngày Vu lan - Báo hiếu, ngày Xá
tội vong nhân và là ngày của Mẹ.
Ngày Tăng tự tứ là ngày có ý nghĩa quan trọng
đối với chư Tăng, sau ba tháng an cư kiết hạ. Tự tứ có nghĩa là tự mình bày tỏ
những thiếu sót, lầm lỗi của tự thân đồng thời thỉnh cầu chư Tăng chỉ cho mình
những lỗi lầm nếu có mà mình không thấy để sám hối làm cho thân tâm thanh tịnh.
Chính sự hợp lực chú nguyện của chúng Tăng sau khi tự tứ đã tạo ra sức mạnh tâm
linh, mới đủ sức chuyển hóa mê lầm, khiến cho chúng sanh trong đường ác tỉnh
thức nên được thoát khổ.
Cũng ngày ấy, đức Thế Tôn rất vui và hài lòng
với hàng đệ tử của mình khi thấy kết quả tu học tiến bộ cuả đại chúng nên được
gọi là ngày Phật hoan hỷ. Nhiều vị Tỷ kheo đã thành tựu giải thoát, đoạn tận
phiền não và đa phần các Tỷ kheo tân học đều có sự thăng hoa, thanh tịnh vượt
bậc sau mỗi kỳ an cư.
Sau ngày tự tứ, chư Tăng được thêm một tuổi hạ,
nên gọi là ngày Tăng thọ tuế. Đối với chúng Tăng thì tuổi đời nhiều ít không
mấy quan trọng, chỉ căn cứ vào tuổi hạ để phân chia thứ bậc cao thấp. Vì hạ lạp
phản ánh sự thành tựu giới đức, thăng hoa tâm linh của mỗi Tỷ kheo. Thêm một
tuổi hạ là niềm hạnh phúc của chư Tăng vì từng bước họ đã trưởng thành hơn
trong Chánh pháp.
Lễ tiết quan trọng nhất và để lại dấu ấn hiếu
hạnh sâu đậm làm rung động hàng triệu con tim của những người con Phật trong thắng
hội Vu lan là lễ Báo hiếu. Noi gương hiếu hạnh cuả Bồ tát Mục Kiền Liên, mùa Vu
lan về, lòng những người con Phật vốn dĩ chí hiếu lại dào dạt, trào dâng niềm
hiếu kính. Hiếu thảo với cha mẹ, kính thờ ông bà tổ tiên là một nét đẹp rất nhân
văn và nhân bản mà những người con Phật đã góp phần để hình thành nên bản sắc
văn hoá độc đáo về tinh thần hiếu để của dân tộc Việt Nam. Một trong
những biểu hiện cụ thể của người Phật tử trong mùa Vu lan - Báo hiếu là quán
niệm về ân nghĩa sinh thành, sám hối những lỗi lầm thất kính, phát thệ nguyện
tận hiếu với song thân và tu dưỡng tự thân đồng thời phát tâm cúng dường Tam
bảo, bố thí, phóng sinh để hồi hướng công đức cho cha mẹ hiện tiền được phước
thọ tăng long, ông bà tổ tiên quá vãng được sanh về tịnh cảnh.
Nhờ nguyện lực, gia trì và chú nguyện của chúng
Tăng sau ba tháng an cư thanh tịnh nên các chúng sanh trong ba đường ác được
tiếp nhận thêm một sức mạnh mới về tỉnh thức. Nhờ sự tỉnh thức ấy, tự thân giải
tỏa được những tà kiến, chấp thủ, có niềm tin nơi Chánh pháp nên tâm họ được
khai phóng, thăng hoa và được thoát khổ. Vì thế, ngày này được gọi là ngày Xá
tội vong nhân. Ngày xưa, vào thời Lý - Trần, vua quan và nhân dân thấm nhuần
tinh thần Vu lan nên ngày Xá tội vong nhân thường là dịp ân xá, đặc xá và cải
thiện đời sống cho các tù nhân.
Ngày nay, Vu lan - Báo hiếu đã vượt ra ngoài lễ
nghi Phật giáo, có khuynh hướng phổ biến cho toàn thể dân tộc. Bởi lẽ, hiếu
hạnh là một nét đẹp đặc thù đáng tự hào của dân tộc Việt Nam. Cho nên, không
ai lấy làm lạ khi người dân Việt hân hoan đến chùa dự lễ Vu lan - Báo hiếu đông
như trẩy hội. Không phân biệt tôn giáo, dân tộc, nghề nghiệp và địa vị xã hội,
hễ là người Việt thì đều có chung một điểm, lòng hiếu thảo. Đây là một lợi
điểm, một thế mạnh của Phật giáo. Thế nhưng các chùa viện hiện nay chưa vận
dụng hết và khai thác triệt để lợi điểm này, đa phần đều nghiêng nặng vào nghi
lễ như: Tạ pháp, cúng dường, chẩn tế âm linh... Tất nhiên, những lễ tiết ấy rất
quan trọng nhưng Thắng hội Vu lan sẽ viên mãn hơn khi Phật giáo chuyển tải và
trao truyền được chất liệu hiếu kính, đánh thức lòng hiếu hạnh vốn có đang ngày
một lãng quên nơi mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ.
Ngày Vu lan còn là một ngày hội của những người
có diễm phúc còn cha mẹ sống ở trên đời. Cuộc sống hiện đại và nhịp sống công
nghiệp tất bật, hối hả đã góp phần làm phai nhạt, rời rạc mối liên hệ thiết
thân giữa các thành viên trong gia đình. Cùng với lối sống thực dụng, tôn sùng
vật chất và đề cao cá nhân, sự bất đồng về quan niệm sống và tư tưởng hệ đã làm
rạn nứt, băng hoại lòng hiếu thảo của một bộ phận không nhỏ trong xã hội, nhất
là giới trẻ đang là những sự kiện đáng báo động. Một đoá hồng xinh xắn cài lên
ngực trong ngày Vu lan sẽ thắp lên ngọn lửa kính thương. Còn cha mẹ sống ở trên
đời là một hạnh phúc vô giá nhưng cuộc sống quay cuồng, chạy theo danh lợi đã
khiến cho nguồn hạnh phúc vô biên ấy dễ bị nhạt nhòa và quên lãng.
Đừng để một mai quá mệt mỏi, rã rời với cuộc mưu
sinh ngoảnh lại thấy tuyết sương đã phủ kín bờ vai cha mẹ. Đừng để một mai, cha
mẹ giã từ cuộc đời mới chợt nhận ra mình đã mất đi một điểm tựa vĩ đại trong
cuộc đời. Đừng để phải khóc thương và ân hận khi tất cả đều đã muộn. Ngay đây
và bây giờ, hãy ý thức rất rõ rằng mình đang còn cha, còn mẹ để thương kính.
Hãy chạy đua với thời gian nghiệt ngã và công việc dồn dập để sẻ chia, dâng
hiến niềm hiếu hạnh đối với song đường thật trọn vẹn. Những người kém may mắn
hơn, cha mẹ không còn hiện hữu trên đời thì hãy biến niềm đau và lòng hiếu thảo
thành sự nguyện cầu.
Xin cho tôi, cho bạn một đoá hồng rạng ngời trên
ngực để đánh thức và thắp sáng làm rung động hơn nữa con tim trần cháy bỏng
hiếu kính trong niềm hạnh phúc ngập tràn hiếu hạnh Vu lan.
Phước Viên - Quảng Tánh
(Theo thichquangtanh.com)