Bất cứ ai hiện hữu trong cuộc đời này cũng đều có
thể phạm phải những lỗi lầm, sai sót dù ít hay nhiều. Bởi khi tâm ý mê
mờ, thiếu sáng suốt thì mọi hành động, nói năng của ta rất dễ dàng vấp
phải những lầm lỡ, sơ suất gây khổ đau cho bản thân và ảnh hưởng không
tốt đến người khác. Đó là lẽ đương nhiên. Do vậy, thành tâm ăn năn các
tội lỗi mà mình đã tạo ra, và lập nguyện đừng để cho những hành vi sai
trái tái diễn là việc làm đáng được mọi người trân trọng, quý mến và noi
theo.
Sám hối là
hành động tích cực, hướng tâm về nẻo thiện, không chạy trốn sự thật và
khao khát được sửa đổi bản thân để thăng hoa cuộc sống. Nói cách khác,
sám hối là tẩy sạch các cấu uế tội lỗi giúp cho thân tâm trong sáng, an
tịnh và mới mẽ. Sám là từ bỏ những lỗi lầm mà trước đó chúng ta đã vi
phạm. Hối là phát nguyện từ nay về sau không bao giờ lặp lại các hành vi
thiếu ý thức như trước đây và đồng thời thay đổi cái nhìn tích cực, bao
dung hơn đối với muôn loài trong thực tại. Như vậy, sám hối là việc làm
cụ thể, thiết thực mà mỗi người cần phải thực thi để đem lại lợi ích an
vui cho tự thân và cho cuộc đời này.
Trong
thực tế, có những người mắc phải tội lỗi nặng nề hầu như vô phương cứu
chữa. Họ sống với tâm trạng sợ hãi lo âu, ăn không ngon ngủ chẳng được
yên vì những cơn ác mộng kéo dài. Mặc dù họ có của cải vật chất dư thừa
nhưng đời sống thì lại cô đơn trống vắng vì chẳng có ai muốn đến gần
tiếp xúc và chuyện trò. Tuy nhiên, mọi thứ trên cuộc đời này đều có thể
thay đổi, không có gì thực sự cố định cả. Do đó, đối với những người làm
điều bất thiện nhưng họ biết thành tâm ăn năn hối cải và quyết chí tu
hành thì vẫn có thể chuyển hóa được nghiệp xấu ác, trở thành một con
người lương thiện hữu ích cho gia đình và xã hội.
Kinh
Trung bộ II có đề cập đến sự kiện Đức Thế Tôn hóa độ cho tên sát nhân
khét tiếng Angulimala (Vô Não). Angulimala là tên giết người không gớm
tay, sau khi hạ sát người nào hắn chặt ngón tay để xâu thành một tràng
chuỗi và đeo vào cổ. Angulimala sống đơn độc trong rừng núi, mỗi khi
xuất hiện thì dân chúng đều kinh hãi. Hành động của Angulimala quả thật
độc ác, giết hại rất nhiều người, không một ai có thể chấp nhận và tha
thứ. Nhưng có lẽ Angulimala vẫn còn chút phước đức từ nhiều kiếp lâu xa
trong quá khứ nên đã may mắn gặp được Thế Tôn và được Ngài khai thị về ý
nghĩa đạo lý làm người. Nhờ vậy, Angulimala có cơ hội sám hối tội lỗi
đã gây tạo và phát nguyện xuất gia tu hành, sau một thời gian Angulimala
chứng được quả vị A-la-hán.
Thế giới ngày
nay cũng có những hạng người điên loạn như thế, họ đi khủng bố khắp nơi,
khiến cho dân chúng cứ mãi phấp phỏng lo âu, sợ hãi. Hiện nay, các nước
trên thế giới ngoài việc đầu tư ngân quỹ để phòng chống bão lụt, động
đất, sóng thần liên tục xảy ra, còn phải hao tốn khá nhiều tiền của vào
việc ngăn ngừa nạn khủng bố, ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế toàn
cầu. Thật là xót thương cho những hạng người mang phải nghiệp chướng
nặng nề như thế! Giá mà các vị ấy biết ăn năn, sám hối tội lỗi như
Angulimala, buông bỏ khí giới và quay về nẻo thiện thì nhân loại sẽ được
an bình hạnh phúc biết bao.
“Bao nhiêu lầm lỗi cũng do tâm
Tâm tịnh còn đâu dấu lỗi lầm
Sám hối xong rồi lòng nhẹ nhõm
Ngàn xưa mây bạc vẫn thong dong”.
Đức
Thế Tôn dạy rằng, có hai hạng người đáng được tán thán khen ngợi là kẻ
có trí. “Này các Tỳ-kheo, có hai loại người có trí. Thế nào là hai?
Người có phạm tội là thấy có phạm tội, và người chấp nhận người khác như
pháp phát lộ tội của mình. Này các Tỳ-kheo, có hai loại người có trí
này” (Kinh Tăng chi bộ, chương 2, phẩm Người ngu).
Thực
chất, trừ các bậc Thánh đã toàn thiện, còn chúng ta, sống trong đời này
không ai tránh khỏi lầm lỗi, vụng dại. Do đó, điều quan trọng là mỗi
người phải tự nhận biết những hành động sai trái của mình đã gây tạo mà
sám hối, chừa bỏ. Nguyện giữ tâm hồn cho trong sáng, dù chỉ một vết lỗi
nhỏ nhặt cũng đừng để vi phạm thì đó chính là hành động của người có trí
tuệ.
“Chớ xem thường lỗi nhỏ
Mà cho là không nguy
Giọt nước nhỏ li ti
Dần dần đầy chum lớn”.
Tuy
vậy, có không ít người vẫn thiếu ý thức về vấn đề này. Người ta không
muốn hối lỗi, cầu tiến mà phó thác cuộc đời của mình cho số phận định
đoạt. Khi tạo ra cái nhân xấu ác thì họ không biết nghĩ đến hậu quả phải
trả ở ngày mai. Dù biết rằng, việc làm ấy hết sức sai trái nhưng họ vẫn
cứ mặc nhiên tạo tác ác nghiệp, đến khi hệ quả khổ đau được hình thành
thì người ta lại kêu trời trách đất và đổ lỗi cho số phận, do trời đã
định, v.v… quả thật là mâu thuẫn. Mặt khác, có những người sám hối theo
kiểu van xin cầu nguyện, họ tìm đến những nơi gọi là “linh thiêng” để
cầu khẩn van xin, hoàn toàn nhờ vào tha lực với mục đích mong muốn được
chạy tội. Những hành động mê mờ như thế chỉ tạo thêm cái lỗi lừa dối
chính mình, khiến cho lòng tham muốn ngày càng bành trướng thêm hơn.
Thực
ra, sám hối không phải là việc làm mang tính chất cầu khẩn van xin, mà
phải thực sự thành tâm ăn năn sửa đổi lỗi lầm, biết hổ thẹn với chính
mình khi lỡ gây tổn hại cho kẻ khác. Cụ thể hơn, chúng ta cần phải siêng
năng học hỏi đạo lý, để thấu hiểu lời Phật dạy và thực hành trong mọi
lúc mọi nơi. Khi đi đứng, lúc nằm ngồi, ăn cơm rửa bát, lái xe, quét dọn
nhà cửa, kinh hành niệm Phật, v.v… chúng ta cần phải thường trực chánh
niệm tỉnh giác để nhận biết các ý niệm sinh diệt, đến và đi. Khi tâm hồn
tĩnh lặng sáng suốt, ta sẽ phát hiện ra được đâu là ác pháp sinh khởi
và đâu là thiện pháp, để từ đó mỗi lời nói và hành động của ta đều phát
huy đúng mức với lẽ thật, đem lại lợi ích thiết thực cho tự thân và cho
cuộc đời này.
Thiết nghĩ, là một con người
thì ai cũng mong muốn được an vui hạnh phúc và thích người khác thương
yêu, quý trọng mình. Tuy nhiên, vì hoàn cảnh nghiệp lực đẩy đưa khiến
cho ta lâm vào tình trạng bế tắc nghèo khổ, túng thiếu và bất hạnh. Từ
đó, ta chán ngán sự đời nên bỏ mặc cho số phận định đoạt và cuối cùng
trở thành một con người hư đốn, vô nghĩa. Thực ra, bản chất của cuộc
sống vốn dĩ vô thường; thân tâm và hoàn cảnh đều được thay đổi trong
từng giây từng phút. Chúng luôn luôn thay đổi theo hai chiều hướng khác
nhau, một là theo chiều hướng tiêu cực và thứ hai là tích cực. Nếu ta
thường xuyên tiếp xúc với các đối tượng không lành mạnh thì sẽ đi theo
chiều hướng tiêu cực và dĩ nhiên là dẫn tới khổ đau, hệ lụy. Ngược lại,
theo chiều hướng tích cực là ta biết gần gũi và học hỏi với những người
có phẩm chất đạo đức cao đẹp. Và chính vì sự thay đổi tự nhiên đó, cho
nên những người nghèo khổ vẫn có thể giàu sang sung sướng và kẻ bất
nhân, hung tàn cũng có thể trở nên hiền lương đạo đức. Miễn là, ngay
trong hiện tại họ biết khắc phục những lỗi lầm và tiếp xúc với các bậc
thiện tri thức để học hỏi, noi gương thì chắc chắn đời sống của họ sẽ
được chuyển đổi theo hướng đi sáng đẹp.
Để trở
thành một con người lương thiện, sống đời hạnh phúc an vui, chúng ta cần
phải thành tâm sám hối về những hành động lầm lỡ của mình bằng những
việc làm cụ thể ngay trong đời sống thường nhật. Vận dụng hết khả năng
của tự thân để làm lợi ích cho cuộc đời bằng cách bố thí tài vật cho kẻ
cơ nhỡ thiếu thốn, cúng dường Tam bảo, hiến tặng niềm vui cho người,
v.v… và vấn đề quan trọng hơn hết chính là sống chánh niệm tỉnh giác
trong mỗi giây phút. Khi ta thực hành phước huệ song tu một cách trọn
vẹn như thế thì nghiệp chướng tiêu trừ, thiện căn tăng trưởng, vượt
thoát mọi ràng buộc khổ đau và đạt được niềm an vui giải thoát ngay
trong đời sống hiện tại.
Viên Ngộ