Cả thân và tâm chúng ta đều không ngừng sinh diệt. Các pháp hữu vi hay mọi sự vật trên thế gian đều luôn luôn biến đổi. Sở dĩ chúng ta không biết chính xác, đúng thực các hiện tượng đổi thay của thế gian vì chúng ta tin tưởng và chấp trước vào những cái giả tạo không thực, chẳng khác nào chúng ta được một người mù dẫn đường.
Làm thế nào chúng ta có thể đi được
một cách an toàn dưới sự hướng dẫn của một người không sáng mắt. Người
mù có thể đưa chúng ta vào rừng rậm um tùm vì họ không thấy đường. Cũng
vậy, khi tâm bị mê mờ, dính mắc, bám víu vào các pháp thế gian, thì thay
vì tìm được hạnh phúc ta lại gặp khổ đau, thay vì đạt được an bình ta
lại gặp giao động. Có một tâm như thế thì chỉ gặp gian nguy và khốn khổ
mà thôi. Chúng ta muốn thoát khỏi đau khổ và khó khăn, nhưng chúng ta
lại tạo ra khó khăn và đau khổ. Thế rồi, ta than trời trách đất. Ta đã
tạo ra những nhân xấu. Và nguyên nhân của các việc làm tệ hạinày là do
ta không biết rõ thực tướng của sự vật, không biết rõ các pháp hữu vi
luôn luôn biến đổi, cứ khư khư chấp giữ chúng, nghĩ rằng chúng sẽ ở mãi
với mình.
Lọ Thuốc
Có thể ví sự tu hành của chúng ta
với một lọ thuốc mà thầy thuốc phát cho bệnh nhân. Nếu không uống thuốc
mà chỉ đọc cách dùng ghi trên lọ thuốc thì dầu có đọc hàng trăm lần lời
chỉ dẫn bịnh nhân cũng không lành bệnh và vĩnh vi ễn không hưởng được
chút lợi lộc nào do thuốc đem lại. Thấy không khỏi bệnh, bệnh nhân có
thể oán trách thầy thuốc thiếu năng lực, hoặc lọ thuốc chẳng có chút tác
dụng nào. Bệnh nhân chẳng hề biết rằng mình chỉ xem xét chai thuốc và
đọc cách dùng mà không chịu uống theo lời chỉ dẫn của thầy thuốc. Nếu
bệnh nhân biết tuân theo lời chỉ dẫn và uống thuốc đều đặn thì đã khỏi
bệnh rồi. Thuốc chữa bệnh của cơ thể. Giáo pháp của Đức Phật chữa bệnh
tâm và đưa tâm về trạng thái khỏe mạnh tự nhiên. Đức Phật là bác sĩ chữa
tâm bệnh của chúng sinh và Phật pháp là lương dược để trị bệnh phiền
não. Chúng ta, mỗi người đều có tâm bệnh, vậy hãy mau mau tìm về nương
tựa nơi Phật Pháp.
Ajahn Chah
Người dịch: Tỳ khưu Khánh Hỷ