Chúng ta có được bình yên không? Tâm chúng ta có được hạnh phúc an lạc không? Nếu không thì chúng ta hãy đưa tâm trở về với bình yên. Thế nào là bình yên? Tâm bình yên là tâm không bị căng thẳng, lo sợ hay buồn khổ bức bách. Tâm bình yên là tâm thanh tịnh, nhẹ nhàng, mát mẻ, an vui. Khi bình yên thì chúng ta không bị đốt cháy vì lửa ái dục, sân hận hoặc sầu bi.
Chúng ta cần
đưa tâm trở về với bình yên. Ðó là trạng thái tỉnh lặng, nhẹ nhàng của
tâm. Ðức Phật được bình yên vì Ngài đã được hoàn toàn thanh tịnh. Tâm
Ngài mát mẻ an vui vì đã giải thoát ra khỏi mọi phiền não ô nhiễm. Là
người con Phật, chúng ta cần phải sống theo cách hướng dẫn của Ngài, đó
là có thực hành bố thí, trì giới và tham thiền để được hạnh phúc bình
yên.
Trở về với bình yên, không phải là
chúng ta sống một cách thụ động, bạc nhược. Không phải chúng ta vì sợ
hãi mà tránh né cuộc đời. Chúng ta đưa tâm trở về với bình yên bởi vì
chúng ta hiểu rằng, con tâm vọng động bất an, con tâm bị co thắt hay
nóng bỏng vì phiền não, là con tâm đau khổ. Cái tâm ấy rất đau khổ, đau
khổ nhiều, bởi vì trên đời này không có cái khổ nào mà to lớn và sâu
thẳm, nóng cháy và dễ sợ bằng cái khổ tâm. Chúng ta hãy nghe câu Kinh
Pháp Cú Ðức Phật dạy:
Lửa tham ghê lắm ai ơi!
Hận sân cũng vậy, đốt người, đốt ta!
Lưới nào bằng lưới si mê,
Sông nào sánh được ái hà sông sâu?
(Kinh Pháp Cú, câu 251)
Vậy, chúng ta hãy làm cho tâm mát mẻ
bình yên trở lại. Bằng cách tập làm cho tâm được an tịnh tỉnh lặng.
Chúng ta đã đau khổ quá nhiều. Bây giờ chúng ta hãy sống. Sống với tỉnh
thức, với hạnh phúc và bình yên.
Tuy nhiên, muốn được an tịnh tỉnh
lặng, chúng ta cần phải cẩn thận suy xét xem những việc làm và lời nói
của mình có đưa lại sự bình an cho tâm không. Chẳng hạn, trước khi đi
đánh bài ở casino, chúng ta cần xét xem đi chơi như vậy có đem lại bình
an cho tâm không, hay sẽ đưa tâm vào trạng thái tham lam, sân hận và si
mê? Hoặc nếu chúng ta thích nói chuyện nhiều - và thích nghe nhiều - thì
những điều mà chúng ta nói và nghe ấy có đem lại sự bình an trong sạch
cho tâm không, hay càng nói càng nghe thì tâm càng dao động bất an? Tâm
bất an dao động là tâm không sáng suốt. Tâm không sáng suốt sẽ đưa đến
lời nói và việc làm không sáng suốt. Và như vậy thì sự đau khổ sẽ càng
tăng. Vậy là chúng ta đang tự nhảy vào hầm lửa tội lỗi của đau khổ tham
sân si. Ðức Phật dạy:
Con đường phóng dật nguy nan!
Con đường tỉnh thức: vinh quang đời đời.
Buông lung là kẻ chết rồi.
Pháp mầu bất tử đợi người cần chuyên.
(Kinh Pháp Cú, câu 21)
Khi thất niệm là chúng ta để cho ô
nhiễm phiền não làm chủ tâm mình. Những lúc ấy, chúng ta còn tệ hơn là
đã chết, vì chúng ta mặc dù đang "sống" nhưng lại tự hành hạ lấy mình.
Với ô nhiễm đang bốc lửa trong tâm, chúng ta hướng ngoại, thích nghe -
thích nói - thích làm những điều không an tịnh, để tạo nghiệp bất thiện
bằng khẩu, bằng thân hay bằng ý rồi phải gặt hái đau khổ về sau.
Các pháp do Ý dẫn đầu
Ý chủ, Ý tạo bắt cầu đưa duyên.
Nói, làm với ý chẳng hiền
Bánh xe, bò kéo khổ liền theo sau!
Các pháp do Ý dẫn đầu
Ý chủ, Ý tạo bắt cầu đưa duyên.
Nói, làm với ý tốt hiền,
Như hình dọi bóng, vui liền theo sau!
(Kinh Pháp Cú, câu 1-2)
Là con Phật, chúng ta phải sáng suốt
biết cách sống an vui và ngưng hành hạ lấy mình. Chúng ta có thể ngưng
đốt cháy mình. Bằng cách đưa tâm trở về với bình yên.
Trở về với bình yên có nghĩa là trở về
với nguồn sống tâm linh. Chúng ta sẽ thắp sáng tâm mình bằng chánh niệm
và trí tuệ, tắm mát tâm mình bằng hỉ lạc, làm nhẹ tâm mình bằng thư
thái và cụ thể là tâm định, sẽ làm chúng ta rất hạnh phúc, bình yên.
Nhưng trước hết, muốn trở về với bình
yên, chúng ta cần thấy rõ những điều bất toàn và đau khổ của thế gian mà
chúng ta đã nhiều lần phải trải qua. Ồ, thế gian này là bất toàn! Thế
gian này là như vậy đó. Song song với những hạnh phúc nhỏ nhoi là sự
phiền muộn sâu dày! Chúng ta không bi quan đâu! Chúng ta chỉ can đảm
nhìn nhận sự thật đó thôi.
Kinh nghiệm quá nhiều sự bất toàn và
thay đổi của cuộc đời, những hạnh phúc tầm thường và não phiền dai dẳng,
khi nhìn lại, chúng ta thấy một kiếp nhân sinh chẳng có gì ngoài tấm
thân tàn tạ và con tâm mang đầy những lằn sẹo đau thương.
Nhìn kia! thể xác mê hồn
Một đống thịt thối, một hòm đớn đau!
Bận tâm tính chuyện đâu đâu
Có chi bền vững mà cầu trường sinh?
Thân này sẽ bị suy già
Thường hay tật bệnh, lại hòa uế nhơ.
Mỏng manh mạng sống từng giờ
Tử thần bên cửa, đợi chờ mang đi.
(Kinh Pháp Cú, câu 147-148)
Chỉ khi nào thấy rõ những điều bất
toàn ấy, chúng ta mới quyết định làm một cái gì đó để thay đổi nó đi.
Chúng ta sẽ có khả năng từ chối, thường thì mới đầu, chúng ta chỉ từ
chối tạm thời, từ chối những hạnh phúc nhỏ nhoi của thế gian để đổi lấy
cái hạnh phúc vĩ đại, sâu dày hơn. Chúng ta sẽ từ chối nghe và thấy
những gì bất thiện bên ngoài. Chúng ta sẽ chọn bạn mà chơi. Sẽ chọn bạn
mà nghe. Chúng ta sẽ đến với những gì bình an thanh tịnh. Nếu khước từ ô
uế và đến với bình an thanh tịnh thì chúng ta sẽ được thanh tịnh bình
an. Và sự hạnh phúc vĩ đại, sâu dày ấy chỉ được tìm thấy ở tâm định
tỉnh, an lạc, và trí tuệ sáng suốt trong thiền.
Khéo thay! tu tập giác chi!
Lành thay! chánh hạnh, nhiếp trì bền tâm.
Người không ô nhiễm dục trần
Sống đời sáng chói, Niết-bàn ở đây.
(Kinh Pháp Cú, câu 89)
Vậy là chúng ta hành thiền. Có nghĩa
là chúng ta sống với bình yên. Bằng cách đưa tâm trở về với thân. Tâm
nằm trong thân, tâm an trú tỉnh lặng nơi thân. Lắng tâm theo dõi, nhìn
vào tiến trình chuyển động của hơi thở, tâm chúng ta nằm yên, chìm sâu
vào nơi đó. Tâm chúng ta được định tỉnh, cảm giác mát mẻ, hỉ lạc, thư
thái, nhẹ nhàng, bình yên thấm nhuận toàn thân tâm. Chúng ta cảm nghe
thật nhiều hạnh phúc. Hạnh phúc cao thượng của thiền định. Và đây chỉ là
mới bắt đầu. Trong kinh điển Pali, Ðức Phật gọi lối thực hành quán niệm
này là Niệm Thân (Kayanupassana-satipatthana), một cách niệm để đem lại
hạnh phúc và trí tuệ của pháp hành thiền Tứ Niệm Xứ.
Khi để tâm nằm yên chánh niệm nơi thân
thì chúng ta sẽ được an lạc hạnh phúc. Tâm chánh niệm định tỉnh là tâm
an lạc hạnh phúc. Ðó là điều tự nhiên. Sống được 30 phút như vậy thì
thật là đáng sống. Sống được một giờ, hay một ngày như vậy, thì thật là
giá trị. Bởi vì chúng ta đang sống với hạnh phúc cao thượng, hạnh phúc
hoàn toàn.
Thiền thất Quán Minh là một nơi để các
bạn đạo cùng đến để hành thiền hầu đem sự bình yên, hạnh phúc về cho
nội tâm. Chúng tôi mến chúc quí độc giả và đạo hữu luôn được hạnh phúc
an vui trên đường đạo.
Trăm năm sống có ích gì
Buông lung, phóng dật, ác tri, ác tà!
Một ngày trong cõi người ta
Giới định, thiền tuệ - thật là tốt hơn.
(Kinh Pháp Cú, câu 110)
Tỳ kheo Na Tiên