Tâm của ta cũng giống như một mảnh đất (mind-field), có chứa đầy đủ các loại hạt giống tốt lẫn hạt giống xấu. Giận cũng là hạt giống mà ai cũng có. Khi ta vui vẻ, nói cười, tươi mát không có nghĩa là ta không có hạt giống giận, chỉ vì nó chưa phát hiện lên thôi. Nó đang nằm yên trong chiều sâu của lòng đất tâm, khi có một nguồn lực tác động vào thì nó mới bừng dậy. Nguồn lực đó thường đến từ bên ngoài như một hoàn cảnh bất như ý, hoặc một thái độ không dễ thương của ai đó. Ngoài ra, chính năng lực hoạt động của những hạt giống khác trong tâm thức như tưởng tượng, nghi ngờ, so đo, tiếc nuối, tuyệt vọng… cũng kích thích vào hạt giống giận, làm cho nó biến thành cơn giận.
Cơn giận từ đâu tới?
Ta
biết rằng trong nhiễm thể (tức DNA) có mang theo tất cả những phẩm chất
mà thế hệ phía trước đã gây tạo. Có thể vì chiến tranh mà ông bà của ta
đã vô tình để cho những hạt giống giận hờn phát triển mạnh mẽ, rồi đến
thế hệ cha mẹ lại quá bận rộn với mưu sinh nên không những không hạn chế
được mà còn làm cho nó lớn mạnh thêm. Vì vậy khi tiếp nhận toàn bộ giá
trị tinh thần qua nhiễm thể, ngoài những phẩm chất quý giá, ta còn phải
gánh chịu luôn cả những khiếm khuyết, trong đó có năng lực giận hờn mà
thế hệ phía trước chưa có cơ hội chuyển hóa.
Nếu may mắn được
lớn lên trong môi trường an lành, những nguồn tưới tẩm chung quanh mà
đặc biệt nhất là sự chăm sóc của cha mẹ chứa đầy chất liệu hiểu biết và
thương yêu thì coi như hạt giống giận hờn trong ta bị cô lập và yếu ớt.
Còn lỡ phải rơi vào hoàn cảnh mà những người sống chung quanh luôn vung
vãi những năng lượng bực tức, sợ hãi, kỳ thị, hận thù thì ta nghiễm
nhiên trở thành người mang tánh khí giận hờn mạnh mẽ.
Khi bước
vào giai đoạn trưởng thành, tự định hướng đi trong cuộc đời thì ta lại
có cơ hội thay đổi tánh khí của mình. Nếu ta vẫn nghiêng về phía tranh
đấu với mưu sinh, giành hết thời gian và năng lực cho việc tìm kiếm
những điều kiện tiện nghi hưởng thụ, bất chấp mọi phương cách làm tổn
hại đến những phẩm chất quý giá trong tâm hồn, thì hạt giống giận hờn sẽ
dễ dàng lớn mạnh. Trường hợp ta chọn cho mình lối sống giản đơn, nghề
nghiệp có tính chất nuôi dưỡng tinh thần cao thượng, thì hạt giống giận
hờn năm xưa sẽ mất dần khả năng ảnh hưởng.
Ta còn có thể thay
đổi một lần nữa nếu ta có khả năng điều phục chính mình. Dù hạt giống
giận hờn lớn mạnh bởi di truyền hay hoàn cảnh, nhưng nếu ta có ý thức
sâu sắc về tác hại của sự giận hờn có ảnh hưởng lớn lao đến đời sống
bình an và hạnh phúc, thì thay vì lao vào công cuộc tích góp tiền bạc
hay quyền thế ta lại giành nhiều thời gian và năng lực cho việc trao
luyện tinh thần. Dù chưa có được những phương pháp hay để chuyển hóa
tuyệt đối hạt giống giận hờn, nhưng dưới sự quan tâm đúng mức và những
hiểu biết về cảm xúc của chính mình qua trải nghiệm, chắc chắn tính nóng
giận của ta sẽ không còn mạnh mẽ và từ từ trở nên hiền hòa, tươi mát.
Cho nên bản tính không hẳn khó dời.
Cơn giận của chính ta
Như
vậy cơn giận là của chính ta chứ không phải do ai khác đem tới. Hoàn
cảnh dù có bức ngặt như thế nào, người kia dù có đối xử tệ bạc như thế
nào thì cũng chỉ đóng vai trò tác động thôi, ta mới chính là tác giả của
cơn giận. Tại vì cùng một tình huống xảy ra nhưng người khác sẽ phản
ứng không giống với ta. Họ có thể điềm tĩnh hơn, nhẹ nhàng hơn, bền bỉ
hơn hay ít đau đớn hơn. Phản ứng khác biệt này tùy thuộc vào nhiều lý
do.
Thứ nhất là bản năng tự nhiên. Như đã nói, do tiếp nhận kinh
nghiệm từ thế hệ phía trước nên bản năng luôn có khuynh hướng phản ứng
mạnh mẽ khi gặp những điều bất như ý. Nghĩa là trong nhận thức của ta
đã có sẵn dữ liệu: khi người kia đem tới cho ta một cảm xúc xấu thì ta
phải tìm mọi cách để trả lại cho họ một cảm xúc xấu tương ứng, hoặc là
nhiều hơn thì ta mới hả dạ, mới cảm thấy tồn tại một cách an toàn. Do
thừa hưởng di truyền này quá mạnh, ta lại không đủ khả năng để tự thay
đổi năng lực giận hờn của chính mình nên bản năng đã lấn áp hoàn toàn
kinh nghiệm do ta tích lũy.
Thứ hai là thói quen tập dợt. Trong
di truyền không mang nặng tính giận hờn, nhưng vì hoàn cảnh sống nào đó
ta đã đem cơn giận ra để ứng phó mỗi ngày như cách thể hiện bản ngã, cho
bên kia thấy rõ uy lực hay cả khổ đau của mình. Không ngờ cách sử dụng
giận hờn như kiểu phương tiện đó đã vô tình tập dợt cho năng lực của nó
ngày càng lớn mạnh. Khi ấy không những sức tàn phá của nó tăng nhanh mà
sự nhạy bén cũng nhảy vọt. Thói quen giận hờn mới sẽ được thiết lập
một cách mặc định trong tâm thức, bấy giờ kinh nghiệm mới tích lũy đã
lấn áp bản năng. Chỉ trong một thời gian ngắn ta đã trở thành một con
người khác, dễ giận dễ hờn, mà chính ta cũng không thể ngờ được.
Thứ
ba là tâm lý bế tắc. Thỉnh thoảng có vài cơn giận le lói trong tâm hồn,
phải có sự tinh tế lắm thì ta mới nhận ra được. Do những tâm lý buồn
tủi, chán chường, nghi ngờ, mặc cảm… âm thầm hoạt động và đã chạm tới
hạt giống giận vốn đang nằm yên trong chiều sâu tâm thức. Đó là tình
trạng của những nỗi giận hờn vu vơ. Lâu dần nó kết tinh thành một khối
nặng trĩu trong tâm hồn, danh từ chuyên môn gọi là nội kết. Khối nội kết
này chi phối sâu sắc đến cách hành xử hằng ngày của ta, nhìn vào là có
thể phát hiện ra ngay, nếu chọc tới thì nó sẽ nổ tung như một quả bom.
Chỉ cần tháo gỡ được chỗ bế tắc tâm lý thì cơn giận sẽ dễ dàng tan biến,
còn lỡ vô ý để luôn thì khối nội kết đó sẽ trở thành một loại ung thư
của tâm hồn, dần dần hủy diệt hết nhựa sống.
Thư tư là nhận thức
sai lầm. Ta thường hay có thói quen phán đoán mà không chịu tìm hiểu sự
thật. Trong trường hợp này hạt giống tưởng (perception) trong ta quá
mạnh, khi nhận được một hình ảnh hay âm thanh nào tương tợ với những
kinh nghiệm có sẵn trong kho tâm thức, nó lập tức phóng đại lên gấp
nhiều lần để bản ngã tăng cường khả năng đề phòng và tranh đấu. Và hạt
giống giận luôn là ứng cử viên sáng giá nhất của bản ngã. Một khi cơn
giận bao trùm hết tâm thức thì những năng lượng tốt đẹp khác không còn
cơ hội để giúp bản ngã sáng suốt nhìn nhận lại vấn đề cho đúng với bản
chất thực của nó. Vì nhận thức thường hay sai lầm nên cơn giận cũng
thường hay vô nghĩa.
Thứ năm là khả năng chấp nhận. Khi tinh
thần an ổn, năng lượng dồi dào, cộng với một hiểu biết sâu sắc về những
nguyên tắc điệu hòa sự sống thì khả năng chấp nhận trong ta sẽ rất cao.
Nghĩa là trái tim ta có một dung lượng rất khá, có thể chứa đựng được
rất nhiều đối tượng khó khăn mà vẫn không đau khổ. Ta hãy nhìn những
người trải nghiệm vững vàng trong cuộc đời, hoặc những người có tấm lòng
lớn thì những cuộc tấn công lẻ tẻ bên ngoài không bao giờ làm cho họ
nao núng hay thương tổn. Trái lại họ có thể ôm ấp những kẻ u mê dại khờ
kia vào lòng và giúp họ thoát khỏi những kiến chấp sai lầm để bước lên
con đường xán lạn.
Như vậy khả năng chấp nhận mới là nguyên
nhân chính khiến cho cơn giận hình thành và phát triển. Vậy thay vì tìm
cách thay đổi hoàn cảnh, ta hãy quay về học cách mở rộng trái tim mình.
Bởi thực tế ta không thể nào làm cho mọi hoàn cảnh hết khó khăn, nhưng
ta có thể làm cho trái tim mình rộng mở đến mức không còn biên giới. Mức
lớn nhất của trái tim là có thể ôm trọn cả vũ trụ bao la này. Nhưng ta
phải nhớ rằng tình thương luôn gắn liền với hiểu biết, muốn có tình
thương lớn thì phải có hiểu biết lớn.
Hiệu ứng của cơn giận
Tuy
ta có tài năng để kiếm thật nhiều tiền hay làm cho người khác ngưỡng
mộ, nhưng đối với cơn giận ta thường hay bất lực. Thậm chí ta còn chưa
biết cơn giận là của chính mình thì làm sao ta có được kỹ năng điều phục
nó. Mỗi lần lửa giận bốc cháy ta chỉ biết đuổi theo người kia để trả
đũa, tại vì ta nghĩ làm như vậy ta mới hết giận. Nếu không túm được kẻ
kia thì ta cũng sẽ tìm cách để tống năng lượng giận hờn ra ngoài, để cho
nó thiêu rụi mọi thứ chung quanh thì ta mới hả dạ. Lần nào cũng như lần
nấy, khi bị cảm xúc giận hờn khống chế ta như tê liệt hoàn toàn, cũng
như em bé ba tuổi khi đói khát hay nóng bức thì chỉ biết khóc thét lên
chứ không biết làm gì khác.
Trong khi đuổi theo kẻ khác thì
ngọn lửa giận vẫn tiếp tục đốt cháy thân và tâm ta. Dù ta có trừng phạt
được kẻ kia, làm cho họ thật khổ sở và ta có cảm giác hài lòng thì sự
thực chính ta vẫn là kẻ thiệt thòi nhất. Một cái giá rất đắc phải trả
cho cơn giận mà ta không hề hay biết. Khi hạt giống giận bị kích động,
nó lập tức biến thành cơn giận bao trùm toàn bộ bề mặt ý thức và khống
chế hết mọi suy tư. Năng lượng giận hờn không chỉ làm hư hại đến những
năng lượng tốt đẹp đã được tích lũy lâu đời trong tâm thức, mà nó còn có
thể hủy diệt luôn những hạt mầm đang chờ cơ hội phát triển.
Một
khi cơn giận xả ra ngoài qua hai cơ chế lời nói và hành động, nó sẽ
được khuếch đại lên gấp bội lần. Sau đó nó kết hợp với vô số điều kiện
thuận lợi khác nữa đang có sẵn trong môi trường lân cận thì nó mới chính
thức trở thành một cơn bão cảm xúc. Nhà vật lý học Edward Lorenz đã
phát biểu về hiệu ứng con bướm (the butterfly effect) “Mỗi cái vỗ cánh
của con bướm ở Nhật Bản có thể tạo nên một cơn giông bão tại NewYork”.
Năng lực vỗ cánh của con bướm tuy rất nhỏ, nhưng khi tác động vào một
đối tượng khác cùng một tần số, với tính tương tác dây chuyền, nó sẽ tạo
thành một chuỗi liên hoàn và xâu kết tất cả những đối tượng đó lại
thành ra một hiệu ứng. Nghĩa là những điều kiện tạo thành một cơn bão đã
có sẵn trong vũ trụ bao la này, nhưng phải nhờ một tác động nhỏ của
cánh bướm nữa thì mới thành ra một hiệu ứng vĩ đại.
Như vậy
hiệu ứng của một cơn giận chắc chắn sẽ không nhỏ hơn hiệu ứng của con
bướm. Có một điều quan trọng mà các nhà vật lý học Edward Lorenz đã quên
phát biểu đó là chính con bướm cũng bị cơn bão kia tác động ngược lại.
Khi cơn giận của ta bộc phát ra ngoài tức là ta đã gửi vào vũ trụ này
một thông điệp, nó sẽ lập tức lên đường để kết nối những thông điệp khác
có cùng tần số rồi phản hồi trực tiếp hay gián tiếp. Thời gian phản hồi
nhanh hay chậm còn tùy thuộc nhiều nhân duyên khác nữa. Có khi xảy ra
ngay lập tức, có khi cả chục năm trời hay đến thế hệ con cháu của chúng
ta thì nó mới hoàn tất một hiệu ứng. Vì vậy cha ăn mặn mà con vẫn khát
nước như thường. Cho nên một cơn giận của ta có thể làm cho toàn cầu bị
ảnh hưởng và ngược lại năng lượng giận hờn của toàn cầu cũng sẵn sàng
gửi về ta một nghịch cảnh nếu điều kiện ảnh hưởng đã đầy đủ.
Đừng
nói chi hiệu ứng xa xôi ấy, chỉ ngay nơi hiện trường ta cũng thấy được
cảm xúc giận hờn một khi trào ra ngoài cũng giống như một cơn đại dịch,
lan tỏa rất nhanh đến mọi đối tượng chung quanh và hiệu ứng của nó xảy
ra cũng rất bất ngờ. Thí dụ sáng hôm nay bị sếp kêu vào chưởi cho một
trận lôi đình vì sự sai sót của ta đã làm cho một số hợp đồng bị ngưng
trệ. Sau lời hăm dọa đuổi việc của sếp, vì chịu hết nổi nên ta đã ném
vào mặt sếp một câu tuyên bố xanh rờn rồi xô cửa bỏ về.
Đang ấm
ức về sự kiện tồi tệ vừa xảy ra, lại bị anh cảnh sát giao thông huýt còi
vì vượt đèn đỏ, sẵn cơn bực tức ta lại lên giọng cãi cọ ầm ĩ để rồi ra
đi với tấm vé phạt tiền trong tay còn giấy tờ xe gửi lại. Vừa chửi rửa
lầm bầm trong miệng thì người yêu điện thoại tới cằn nhằn chuyện thất
hứa hôm qua. Câu nói “tôi quá thất vọng vì anh” của nàng đã đưa cơn bão
giận hờn lên tới đỉnh điểm và bao nhiêu ân tình bỗng chốc tan thành mây
khói. Ta đã thẳng thừng tuyên bố chia tay mà không một lời giải thích.
Không
biết còn chuyện gì xảy ra nếu tiếp theo đó có ai xui xẻo lọt vào vùng
phụ cận của ngọn núi lửa đang phun trào ngùn ngụt. Chưa nói hậu quả của
câu tuyên bố kia sẽ làm cho sếp nổi điên lên mà ra quyết định đuổi việc
và phao thêm nhiều thông tin bất lợi cho ta, hay anh cảnh sát vì quá tức
tối những lời lẽ xúc phạm của ta mà không còn đủ bình tĩnh để điều phối
các tín hiệu giao thông để cho tai nạn xảy ra hàng loạt, và người yêu
có thể cũng ngất ngư trong cơn lây dịch cảm xúc của ta để rồi đi tới
quyết định hết sức nông nỗi. Từ một cảm xúc giận hờn ta đã tạo ra một
chuỗi hiệu ứng quả thật không lường.
Cố nhiên mỗi đối tượng đón
nhận cảm xúc giận hờn của ta đều có những phản ứng trả đũa bằng trực
tiếp hoặc gián tiếp. Nhưng hậu quả tồi tệ nhất là khi ta sử dụng năng
lượng giận hờn bằng lời nói hay hành động để tấn công đối phương, nó sẽ
rơi rớt lại trong chính ta hơn rất nhiều lần so với năng lượng mà ta
tống đi. Đó là nguyên tắc rất tự nhiên, lực hút từ cơ chế gốc bao giờ
cũng mạnh hơn những lực hút bên ngoài, nhất là trong giai đoạn cao trào
của cơn cảm xúc thì tâm lực của ta càng mạnh mẽ hơn. Hóa ra muốn trừng
phạt kẻ khác ta lại đi hủy diệt chính mình. Khi năng lượng giận hờn rớt
xuống thì nó lại cộng hưởng với năng lượng nguồn làm cho cơn cảm xúc
tăng vọt, toàn thể thân và tâm ta bị tê liệt và biến hoại âm ĩ, sau đó
nhanh chóng hình thành luôn cơ chế mới trong tâm thức về lãnh thổ hoạt
động và khả năng tàn phá của cơn giận trong tương lai.
Điều phục một cơn giận
Nếu
đã thấy được sức tàn phá của một cơn giận quá lớn mà chính ta là kẻ
chịu tổn thất nặng nề nhất, thì hãy cố gắng lưu trữ cẩn thận tập tin
quan trọng này vào tâm thức để mỗi khi hạt giống giận hờn bị kích động
là ta kịp thời ý thức trách nhiệm bảo vệ chính mình mà không theo thói
quen cũ cứ lo truy cứu kẻ khác. Nắm được nguyên tắc này thì đỡ khổ nhiều
lắm, dù chưa có khả năng kềm tỏa được cơn giận hoàn toàn nhưng ta sẽ
bớt dần thái độ trách móc hay đổ hết lỗi lầm cho người kia. Tại vì cơ
hội quay về thay đổi chính ta bao giờ cũng nhiều hơn đi thay đổi người
khác.
Tất nhiên người kia cũng có lỗi, vì vô tình hay cố ý mà
họ đã buông ra lời nói hay hành động có tính chất tưới tẩm vào hạt giống
giận hờn trong ta. Nhưng trừng phạt họ không phải là cách giải quyết
vấn đề của người có tình thương và hiểu biết. Ta cần nói cho người kia
biết họ đã sai và đừng bao giờ lặp lại hành động đó, nhưng để làm được
như vậy ta cũng cần có một thái độ bình tĩnh và nhẹ nhàng để người kia
có thể cảm thông mà chấp nhận. Ta hãy biến những người thân thành đối
tượng giúp đỡ tích cực trong giai đoạn mới bắt đầu thực tập làm chủ cơn
giận. Đừng để họ tiếp tục làm kẻ đối kháng.
Và không phải lúc
nào ta cũng có thể nói trước với người kia về tình trạng giận hờn trong
ta quá lớn mạnh để cầu xin sự nâng đỡ. Nên ta đừng trông chờ nhiều vào
điều kiện bên ngoài, khéo biết sử dụng khả năng của mình thì ta vẫn đủ
sức để điều phục một cơn giận. Vậy trước tiên ta cần có một khả năng
phát hiện ra có sự kích động từ bên ngoài hay sự va chạm từ chính bên
trong tâm thức vào hạt giống giận. Kế tiếp ta phải có khả năng đánh giá
chính xác hành động kia có chủ đích gì hay do vụng về lầm lỡ để ta quyết
định cách ứng xử hữu hiệu. Sau đó ta phải có khả năng quan sát quá
trình vận hành của cơn giận để thấu hiểu được bản chất vô thường sinh
diệt của nó mà đừng để kẹt vào. Cuối cùng ta cần khả năng khơi dậy những
năng lượng an lành và mát mẻ như ân tình, bao dung để ôm ấp và chữa trị
cơn giận. Khả năng đó chính là chánh niệm (mindfulness).
Để làm
được những điều này ta cần phải chọn cho mình một không gian thích hợp.
Tức là khi cơn giận bắt đầu phát hiện ta phải khôn ngoan tìm cách tách
ly ra khỏi hiện trường. Lỡ không đi đâu được, trong cơn cảm xúc ta chỉ
nên thực tập không nói năng hay hành động gì thêm nữa, dù đó là một thái
độ giải thích mà ta cho là thỏa đáng. Bước thứ hai là tìm cách làm phát
sinh năng lượng chánh niệm, nếu ta chưa có sẵn. Nghĩa là phải có những
phương pháp thực tập cụ thể để giúp ta ngừng suy diễn đến sự kiện vừa
xảy ra, dồn hết tâm ý trở về một chỗ trong chính con người của ta để tạo
ra năng lượng chánh niệm. Hơi thở là chỗ nương tựa dễ dàng và an toàn
nhất của tâm ý. Chỉ cần tập trung vào hơi thở vào ra chừng năm phút là
cảm xúc giận hờn sẽ lắng dịu.
Phải luôn nhớ rằng khi năng lượng
chánh niệm trong ta yếu ớt, cảm xúc giận hờn vẫn còn lên xuống thất
thường thì ta đừng bao giờ nhìn vô cơn giận hay nhìn lại vấn đề vừa xảy
ra, như thế chỉ làm cho tình trạng tồi tệ thêm. Phục hồi năng lượng,
thiết lập trở lại sự bình ổn tinh thần là điều khẩn thiết hàng đầu. Nếu
cần người khác giúp đỡ thì phải với mục đích xin tiếp tế năng lượng, chứ
không nên vì muốn tìm người đứng về phe mình.
Ta chỉ nên ngồi
xuống để tự tháo gỡ vấn đề hay nhờ bên phía gây giận giúp đỡ khi và chỉ
khi nào ta thực sự tỉnh táo và nhận ra cơn giận của mình. Với ánh sáng
chánh niệm chắc chắn ta sẽ sử dụng hết trong con người tài ba của mình
ra để ứng phó, nghĩa là ta sẽ biết mình nên làm gì và không nên làm gì
để giải quyết vấn đề cho vẹn vẻ đôi bên, cho hôm nay và cả tương lai.
Nhiều lần thực tập điều phục cơn giận như vậy ta sẽ phát hiện ra, sở dĩ
ta dễ nổi giận vì tình thương ta giành cho người kia có thể vẫn chưa đủ
lớn. Cho nên quay về nuôi dưỡng tình thương là điều kiện tốt nhất để
giúp ta chuyển hóa cơn giận.
Thích Minh Niệm