1. Có những điều đốt mãi chẳng thành tro, đó là vàng, thứ vàng thật
không sợ lửa! Con người ta nếu sống chân thành, thật thà với chính mình,
với người thì cái tâm ấy như vàng, như kim cương nên không sợ chi lửa.
Hơi thở, chất liệu của sự sống và bằng an
Cuộc sống vốn có nhiều
lửa. Nào là những cơn sân ngút trời của con người. Nào là những nghi
kỵ, ganh ghét, đua chen, đặt điều, tham lam, dối trá… Những thứ lửa ấy
thiêu đốt con người, nếu lòng người không vững chãi, tâm người lay động
thì sẽ dễ đốt thành tro ngay. Thứ lửa sân, lửa của những nghi kỵ ấy có
thể tưới tẩm cho những ngọn lửa sân giận, nghi kỵ… tưởng chừng đã ngủ
yên trong tâm một ai đó, nếu người ấy không vững chãi. Và người đó sẽ bị
“đồng hóa” kiểu như ai đó nổi sân tát mình một tai và mình cũng nổi sân
rồi tát họ một tai mạnh hơn cái mình nhận.
2.
Bụt dạy về chữ nhẫn (忍), với chữ đao ở trên chữ tâm (theo Hán tự) để
miêu tả cho sự chịu đựng ngay cả đó là điều đau đớn nhất như là đao kiếm
đâm vào tâm can. Chữ nhẫn của đạo Bụt không có nghĩa là “quân tử trả
thù mười năm chưa muộn” mà là chịu và đựng (trong đó có chấp nhận và tha
thứ). Chấp nhận vì có thể mình đã từng tạo tác những nỗi khổ niềm đau
cho ai đó (nhân) thì nay nhận lại (quả), đó là cái lý-lẽ đương nhiên!
Tha thứ vì mình có tình thương (họ đang gieo nhân không lành nên chắc sẽ
có lúc gặt quả bất thiện) và vì mình hiểu biết (nếu mình không thứ tha,
nuôi lớn cơn giận, hận, thù… thì mình sẽ khổ, sẽ tiếp tục rượt đuổi
nhau trong sinh tử luân hồi).
Chữ nhẫn của
đạo Bụt dạy con người ta sức chịu đựng bởi đó là điều kiện để giúp người
ta ngộ ra tự tánh và là sức mạnh đủ để thu phục lòng người. Sức mạnh ấy
đôi khi được biểu hiện dưới dạng “im lặng hùng tráng” và có khi là bằng
tiếng niệm Bụt trong tư thế chắp tay hình búp sen, ngồi tĩnh tọa trên
mặt đất hoặc trên bồ đoàn. Tất cả đều chỉ có một niệm là thương yêu và
tha thứ, mong cho người bớt khổ, thấy được nẻo vô sinh… Những giá trị ấy
cơ bản và tuyệt nhiên trở thành thứ kim cương trong tâm của những ai có
sự thực tập đi vào bản thể.
Mà phải thực
tập mới có thể nhận diện sự có mặt của nó, như là phải đốt đèn lên thì
mới thấy được sự hiện hữu của nhiều thứ mà nếu chỉ nhìn bằng mắt thường
ta chỉ thấy mỗi một màu đen.
Cái thấy của
mỗi người là một sự đơn nhất. Xê dịch một chút trong góc nhìn, điểm
nhìn, thời điểm… là mình đã thấy khác người, thậm chí khác với chính
mình trước đó. Vì sao vậy, vì những cái thấy về hình tướng thì luôn vô
thường, bởi bản thân “sở hữu tướng” đã vô thường (giai thị hư vọng) thì
làm sao mình thấy không vô thường được? Mình của năm phút trước người ta
nhìn khác mình của năm phút sau. Năm phút trước mình có thể cười rất dễ
thương nhưng năm phút sau có thể mình đã trở thành người nhăn nhó, khó
ưa. Do đó, đánh giá về sự dễ thương hay chưa dễ thương của con người cần
phải bình tĩnh, nhìn sâu, nhìn đa chiều.
Ở
đây tôi muốn nói đến sự vô thường là một điều hiển nhiên trong vạn vật
có tướng, và còn bị chi phối bởi trần cảnh. Sự vô thường cũng là một
trong những điều… đốt mãi chẳng thành tro!
3.
Còn rất nhiều điều khác nữa, như là với cái thân này, với tên họ này
thì mình chính là con của ba mẹ mình. Điều đó là không thể đổi thay và
bạn không thể chối từ. Ấy vậy mà có những người cố chối bỏ, “đốt” những
điều hiển nhiên đó để rồi trở thành người bất hiếu.
...
Như là đã sinh ra là người (mà không chỉ là người, còn có cả những
chúng sinh khác nằm trong lục đạo - sáu nẻo luân hồi) thì phải có
sanh-trụ-dị-diệt. Hễ chấp nhận sanh diệt để mà sống tốt, tốt nhứt có thể
thì mình sẽ đứng về chiến tuyến thiện lành và ngược lại. Có những người
cứ đi tìm kiếm bất tử ở đâu đâu nên mãi hoang phí và mãi khổ đau.
Thở
một hơi thở có chất liệu của hiện tại, mỉm cười thật an lạc, đó là
phương pháp chế tác năng lượng an lạc, hạnh phúc mà đôi khi ta dửng
dưng, thậm chí xem thường nó. Và chúng ta đã rong chơi, đã để cho mình
loay hoay mãi với những điều xa xôi đâu đó!
Mạnh Khôi