Miền quê nơi tôi sinh ra nhiều sen lắm, mà cũng không biết tự bao giờ tôi cứ như ngơ ngẩng khi nhìn thấy những cánh hoa tinh khiết kia. Cứ xao xuyến lạ kỳ như đã thân quen gần gũi. Sen ơi! có biết rằng với riêng ta sen mãi là một loài hoa thánh thiện, nhẹ nhàng và thoát tục không?
Thật vậy, hoa sen gắng liền với hình ảnh con người Việt Nam chơn chất hiền lành, đằm thắm và cố gắng vươn lên.Và là hình ảnh lâu đời của nền văn hóa mang vẻ đẹp phương đông, có một vị trí cổ xưa nhất trong tất cả các nền văn hóa Việt Nam. Đặc biệt là với nền văn hóa Phật giáo và mang theo linh hồn của cả dân tộc. Chính vì thế mà sen luôn là nguồn cảm hứng cho thi ca và nghệ thuật.
Với Phật giáo hoa sen được ví như sự thuần khiết hồn nhiên, phong thái tao nhã, bản tính thân thiện, tinh thần bất khuất, vô nhiễm và vươn dậy trong mọi nghịch cảnh của những người con Phật. Sen còn biểu trưng cho giá trị đạo đức, sự trong sáng tinh khôi và trí tuệ dẫn đến giải thoát.
Một nét đẹp thật bình dị nhưng làm rung động biết bao con tim. Phải chăng, đây là một loài hoa thầm lặng hiền hòa mà cao quý. Không có nét cầu kỳ, không tỏa sáng nhưng chẳng phải là loại hoa lấm lem tầm thường. Đơn giản lắm, sen chỉ như là một vì tinh tú tô điểm cho cuộc đời thêm nhiều sắc màu ý nhị tinh tế.
Chỉ có sen mới hội đủ ý nghĩa về nhân sinh cao quý. Cánh hoa như pha lê mỏng manh e ấp, sắc màu thanh nhã tạo cho sen thêm vẻ yêu kiều lộng lẫy pha lẫn chút kiêu sa nhưng chưa bao giờ cao ngạo. Cho dù thời gian có trôi qua, bao nhiêu thăng trầm thay đổi nhưng sen vẫn còn đây là sen của tự bao giờ. Vươn cao thơm ngát, giữ nguyên vẹn vẻ thanh khiết đầy tự hào. Ngẩng cao đầu đón ánh nắng mai dù đang ở nơi bùn lầy lấm lem bất tịnh. Vẫn mãi là sen lộng lẫy huy hoàng như đã từng như thế.
Cũng vậy, những người con Phật giống như sen. Mộc mạc, chân thành, giản dị, cố gắng sống đẹp, sống tốt, sống thanh cao dù cuộc đời không ban tặng cho nhiều ưu ái. Mộc mạc lắm nhưng cũng cao quý vô ngần. Với hình ảnh hoa sen vươn cao khỏi nước hướng đến ánh măt trời, chợt nghĩ đến những mảnh đời bất hạnh phải chống chọi với cơn lốc cuộc đời. Giữa cuộc mưu sinh, cái nghèo, cái khổ, chông chênh với đôi bờ sinh tử. Những tưởng sẽ buông xuôi phó mặc theo dòng chảy của cuộc đời. Nhưng không, họ vẫn đứng vững, giữ được niềm tin và hy vọng một ngày mai tươi sáng, họ đã là chính mình. Mỗi người đã là một đóa sen thơm ngát rực rỡ và lan tỏa khắp cả một vùng trời.
Đức Phật sinh ra và bước đi trên hoa sen. Sống thực hành theo những lời dạy của Đức Phật đã giúp cho chúng sinh thoát khỏi lầm lạc quay về với sự hiền lương chân thật, noi theo Tam Bảo học hạnh giải thoát. Hình ảnh hoa sen trong Phật giáo còn được ví như sự thành tựu đức hạnh và kết quả giác ngộ viên mãn giải thoát của các bậc cao tăng, tôn túc tu hạnh thanh tịnh, trang nghiêm giới đức. Đã phấn đấu và trải qua quá trình phát triển tâm thức, trí huệ khai thông không còn bị che lấp bởi vô minh sanh tử. Khi Đức Phật còn là Thái tử sống giữa quyền lực, danh vọng, đầy đủ những tiện nghi xa hoa cám dỗ. Nhưng đã không làm lay động ý chí mãnh liệt của Người. Không màng đến, không để những hào nhoáng bên ngoài đó xâm chiếm tâm trí mình. Người đã quyết lòng ra đi tìm cầu giải thoát, đã vượt qua bao nhiêu chướng ngại để thành tựu đạo quả. Và đạo pháp của Người vẫn còn lưu truyền đến ngày nay. Noi gương Đấng Thế Tôn những thế hệ sau nối tiếp hạnh thanh tịnh của Người, sống giữa cuộc đời đầy rẫy những cám dỗ bon chen. Chỉ mảy may thôi cũng sẽ bị cuốn hút trượt dài, nhưng không gì có thể làm nhiễm ô sự thánh thiện trong sáng của những người con Phật hôm nay. Không chỉ tìm cầu giải thoát cho mình mà còn trải lòng thương lân mẫn đến khắp cùng tất cả. Với yêu thương, từ bi và cả trí tuệ nữa thật xứng đáng với tinh thần: ''Nhập thế bất vi thế''. Mỗi một người xuất gia sống tịnh hạnh với tâm từ độ lượng là hình ảnh của hoa sen vươn lên khỏi lớp bùn nhơ ô trược. Không đắm nhiễm, không hệ lụy. Chỉ hướng đến sự thuần thiện trong sáng theo chân lý siêu nhiên mầu nhiệm mà Đức Phật đã truyền trao. Mỗi người như là một vị Phật hóa hiện ra giữa cuộc đời này ngay chính trong những ngôi già lam thanh tịnh.
Huyền ảo và mầu nhiệm thay hình ảnh Đức Phật ngự trị trên tòa sen với hào quang lấp lánh, mang một sức hấp dẫn lạ kỳ.
Đẹp thay hình ảnh Phật tử đến chùa lễ Phật tay chấp thành hình búp sen trang nghiêm thành kính.
Hạnh phúc thay được làm người con Phật sống giản dị chân thành, noi theo ánh sáng từ hòa vi diệu lan tỏa ban phát yêu thương.
Tự hào thay hình ảnh những người con Phật được ví như hoa sen thanh khiết trong ngần.
Khi nhìn sen chúng ta hãy liên tưởng đến hình ảnh của chư Phật và chư Bồ Tát. Để nhắc nhở tâm mình vốn dĩ cũng tinh khiết như hoa sen. Để thấy sen đã cống hiến hương sắc cho đời, không lung lay trước những cạm bẫy. Từ đó ta càng phát triển thêm được sự an lạc thanh tịnh, cố gắng vượt qua phiền não sống an vui tự tại.
Cũng bởi lẽ hoa sen đẹp và thanh thoát đến thế nên sen sẽ giữ mãi vị trí nhất định trong tim mỗi người dù chỉ một lần được nhìn ngắm sen. Sen xứng đáng là niềm tự hào của người Phật tử và dân tộc khi hoa sen được tôn vinh là quốc hoa của Việt Nam. Hỡi những người con Phật hãy hoàn thiện bản thân mình để tự hào ta là một đóa sen trong vườn sen tâm thức. Để hương sen của ta mãi lan tỏa ngạt ngào, xứng đáng với hình ảnh hoa sen mỏng manh nhưng đầy sức sống. Mang theo hương sen thơm ngát của nhân gian về sang cực lạc và hương thơm ấy sẽ mãi là hương của người đức hạnh.
Phương Mai